Những bí quyết giúp con bạn viết chữ đẹp

Dạy bé viết chữ đẹp không phải trong một sớm một chiều, khi trẻ bước vào môi trường học tập mới với ngưỡng cửa mới cũng đồng nghĩa với nhiều bỡ ngỡ, những nếu được sự quan tâm đúng cách của bố mẹ thì trẻ sẽ tự biết cách hòa đồng với mọi thứ. Luyện viết chữ đẹp cũng vậy..

Ở cấp bậc tiểu học, trẻ cần rất nhiều sự quan tâm, uốn nắn từ cha mẹ. Chính vì thế dù bận rộn đến đâu đi chăng nữa, các bậc làm cha làm mẹ hãy dành nhiều thời gian ở bên con để rèn luyện cho con hàng ngày. Việc viết chữ đẹp cũng không phải ngày một ngày hai mà cần sự kiên trì trong thời gian dài. Sự kiên trì của con cũng như sự kiên trì của mẹ. Bài viết dưới đây sẽ cho các bậc phụ huynh thấy được làm thế nào giúp con viết chữ đẹp.

3

Dành thời gian học cùng con.

Việc bạn cần làm nhất với một đứa trẻ khi bước vào lớp một là hãy dành nhiều thời gian học cùng chúng. Ở lứa tuổi ấy, trẻ em thường thông minh nhưng lại rất ham chơi, không tập trung vào việc học. Để rèn luyện cho con hãy giúp con ngồi vào bàn học thật nghiêm túc mỗi khi ở nhà. Hãy cùng con học những bài học của chúng để uốn nắn ngay từ ban đầu.

Khi dạy con viết chữ hãy bắt đầu từ những nét cơ bản nhất và những chữ đơn giản. Cách tốt nhất là bạn nên phân nhóm chữ để con viết theo độ khó tăng dần. Trong quá trình học, không nên cho con học dồn mà hãy dãn cách thời gian, khi học khi chơi.

Bên cạnh đó việc thúc ép con học cũng là việc không nên. Hãy để trẻ tự nhiên dưới sự quản thúc của mình. Đôi khi việc thúc ép sẽ khiến trẻ cáu và việc cải thiện cách viét chữ cho con sẽ thất bại.

 

 Chỉnh các tư thế cho con.

 

Việc đầu tiên khi trẻ ngồi vào bàn học hãy chỉ cho chúng tư thế ngồi và tư thế cầm bút đúng cách. Trẻ con thường rất hay ngồi mặt cúi gằm xuống bàn và ngồi vẹo, lệch sang một bên. Cần chỉnh đúng tư thế cho trẻ. Một tư thế đứng là tư thế ngang bàn, gần ngực nhưng không chạm ngực. Chân rộng bằng vai, lưng thẳng.

Việc cầm bút cũng ảnh hưởng rất nhiều đến việc viết chữ đẹp của con trẻ. Hãy chỉnh cho em việc cầm bút ngay từ những nét chữ đầu tiên. Cầm bút tay phải, ngón cái và ngón trỏ giữ bút, ngón giữa đỡ bút. Bút nghiêng 60 độ theo vai phải.

 

Thưởng và phạt.

Bạn hãy đưa ra hai hình thức để rèn luyện không chỉ con học tập tốt mà cả đức tính của con sau này. Nếu con viết tốt, viết tiến bộ thì đừng quên những lời khen ngợi làm động lực cho trẻ.

Có thưởng, có phạt, bên cạnh việc tuyên dương thì bạn cũng nên giao hẹn với trẻ những hình phạt nhẹ nhàng nếu con viết sai. Tuy nhiên không được tạo áp lực, hay gây ra áp lực gì cho trẻ. Như thế là bạn đang phản tác dụng trong việc dạy con, trẻ đôi khi sẽ có những hành động bất mãn.

Đó là 3 bí quyết học luyện viết chữ đẹp cùng con mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo để dạy con mình có những nét chữ hoàn hảo.

Bình luận về bài viết này